First encounter with a potato

I woke up one morning and was really really hungry.
Kaso, ang breakfast namin ay sardinas.
Eversince my immersion with the mangyans in mindoro,
(where we had to eat sardines everyday for less than a week)
I swore never to eat sardines again.

I didn't actually swear.
I just feel like gagging whenever I smell it, let along taste it.

But since it has been years,
and the fact that I was really really hungry,
I considered eating it that morning.

Kaso sabi ni mommy, pwede daw ako magluto ng corned beef.
Ayos yon.
Lalagyan ko ng maraming patatas so I won't eat rice anymore.

So naghiwa ako ng patatas. Mejo nilakihan ko yung hiwa para mas masaya.
Tapos sabi ni mommy, lagyan ko ng onting water yung pan para maluto muna yung patatas.
(alam nya kasi na ang experience ko sa kusina involves fried hotdogs and lucky-me pancit canton)

Ok... done.
Nung magevaporate yung lahat ng water, mejo mabilis lang naman pala,
nilagay ko na yung corned beef.
Since mejo luto na yung corned beef from the can, mabilis nalang from there.

Ang saya ko.
Nahihilo na kasi ako sa gutom so super excited talaga ko kumain.

Until I chewed on a piece of potato.
Paksyet di pa luto.

Apparently, nung sinabi ni mommy na lagyan ng 'konting tubig,'
she had no idea on how big the potato slices are.
Dapat pala mejo above the potato ang dami ng tubig para maluto.
Shooot...

Moral lesson:
may rason kung bakit hindi magkasing laki ang patatas sa nilaga at ang patatas sa corned beef.

No comments: